Uber liên tiếp thua lỗ, vì đâu nên nỗi?
09:31, ngày 21-12-2016
Trong quý 3, Uber tiếp tục lỗ hơn 800 triệu USD, nhiều khả năng khoản thua lỗ tổng cộng trong năm 2016 của Uber sẽ ở mức 3 tỷ USD.

Để mở rộng thị trường, Uber tiến hành đầu tư mạnh tay song kết quả kinh doanh không được như ý muốn. Mới đây nhất, Uber đã phải chào thua trên thị trường đông dân nhất thế giới là Trung Quốc sau hơn 2 năm nỗ lực mở rộng đầu tư tại nước này.

Đầu tư “mạnh tay” - Uber vẫn lỗ?

Việc bán lại thị phần cho đối thủ Didi Chuxing sẽ giúp Uber xóa hẳn khoản lỗ tại thị trường Trung Quốc. Dù rút khỏi thị trường Trung Quốc nhưng tình hình tài chính của Uber vẫn không thể khá khẩm hơn.

Cụ thể theo thông tin từ Bloomberg, trong 9 tháng đầu năm nay, công ty này đã thua lỗ gần 2,2 tỷ USD. Đến quý thứ 3, Uber tiếp tục lỗ thêm hơn 800 triệu USD. Bên cạnh đó, việc chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Lyft Inc - một đối thủ tại thị trường Mỹ cũng khiến Uber thiệt hại không ít dù vẫn dành ưu thế hơn.

Tốc độ tăng trưởng các chuyến xe của Uber giảm có thể được giải thích một phần là do quyết định rời khỏi thị trường lớn bậc nhất thế giới là Trung Quốc.

taxi-uber-la-gi-1024x686

 

Tuy nhiên, mặc cho tình hình tài chính thê thảm, Uber vẫn tiếp tục được nhận tiền đầu tư và được định giá tới 69 tỷ USD, biến một công ty khởi nghiệp 7 năm tuổi có giá trị trên giấy tờ lớn hơn cả General Motors và Twitter gộp lại.

Tổng giá trị các chuyến xe của Uber (tổng số tiền mà hành khách trả) đạt 5,4 tỷ USD trong quý thứ 3, tăng từ mức 5 tỷ USD trong quý thứ 2 và 3,8 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm.

Doanh thu thuần – số tiền Uber thu được sau khi trừ đi tiền trả cho các lái xe đạt 1,7 tỷ USD trong quý 3, tăng từ 1,1 tỷ USD trong quý 2 và 960 triệu USD trong quý đầu tiên của năm.

Nhiều khả năng, khoản thua lỗ tổng cộng trong năm nay của Uber sẽ ở mức 3 tỷ USD, con số tương tự vào năm ngoái là 2 tỷ USD. Như vậy, Uber hiện là công ty 7 năm tuổi và họ đã thua lỗ tổng cộng tới 4 tỉ USD.

Nhìn lại mô hình kinh doanh của Uber

Uber là một công ty kinh doanh mạng lưới giao thông vận tải và công ty taxi dựa trên ứng dụng có trụ sở tại San Francisco, California. Uber có phạm vi hoạt động tại các thành phố ở nhiều nước.

Theo ông Kurun Arya, Giám đốc truyền thông của Uber châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Hình thức kinh doanh của chúng tôi khá giống với một số công ty dịch vụ về đặt phòng trực truyến như Agoda hoặc Expedia. Chúng tôi là cầu nối giữa các công ty vận tải hoặc các chủ xe cá nhân và người sử dụng.”

photo-0-1482201865880

 

Uber chính là một dịch vụ trung gian, sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để nhận được yêu cầu đi xe, và sau đó sẽ gửi các yêu cầu đi đến lái xe. Khách hàng sử dụng các ứng dụng yêu cầu xe đón và theo dõi vị trí chiếc xe dành riêng của mình.

Có thể hiểu một cách đơn giản, đây là một dịch vụ “đi nhờ” xe, kết nối khách hàng có nhu cầu và tài xế thông qua ứng dụng trên smartphone. Họ không nhất thiết phải sở hữu bất kỳ chiếc xe nào, nhưng cần ký hợp đồng với các hãng xe hoặc xe cá nhân để thực hiện dịch vụ. Đây là sáng tạo rất đặc trưng của kỷ nguyên số, nơi tất cả mọi thứ đều được tối ưu hóa dựa trên nền tảng công nghệ mới và xã hội mạng lưới (network society).

Xe tham gia vào mạng lưới Uber rất đa dạng, thậm chí có cả những chiếc xe sang cao cấp như Mercedes-Benz. Chính vì vậy dịch vụ phù hợp với tầng lớp trung lưu trẻ, có thu nhập ổn định.

Theo Wall Street Journal, Uber trở thành doanh nghiệp tư nhân lớn nhất thế giới với 51 tỷ USD sau 5 năm hoạt động. Nó cũng là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên kho Google Play và Apple Store.

Song, hiện tại Uber cũng gặp vô số rắc rối tại nhiều quốc gia, chủ yếu do mô hình kinh doanh gây tranh cãi.

Hiện tượng Uber tại thị trường Việt Nam

Sau một thời gian ngắn có mặt tại Việt Nam từ giữa tháng 6/2014 , với mức phí thấp hơn 20% cước phí taxi thông thường, hình thức kinh doanh dịch vụ taxi mới thông qua ứng dụng di động kết nối tài xế và hành khách tại TP HCM đang thu hút được nhiều người dùng. Song, sự xuất hiện của Uber vẫn luôn là một chủ đề 'hot' gây nhiều tranh cãi.

Với mục tiêu thâm nhập thị trường Việt Nam, Uber chấp nhận bỏ vốn để thuê lái xe hoạt động cho mình nhằm thu hút người dùng. Khi nguồn cầu ổn định Uber sẽ kích cầu việc sử dụng xe hơi tại Việt Nam bằng chương trình hỗ trợ lãi suất mua xe.

Tuy nhiên, Uber lại vướng mắc khi bị đưa tin là doanh nghiệp công nghệ đa quốc gia trốn thuế. Theo Cục Thuế thành phố, nếu nộp đúng theo hướng dẫn căn cứ theo doanh thu kê khai của Uber tính đến tháng 6/2016 thì số thuế phải nộp lên đến khoảng 19 tỉ đồng chứ không phải là 13,3 tỉ đồng được nộp qua nhiều đợt của Uber.

Các hãng taxi truyền thống cũng tập trung vào điểm yếu này để chỉ trích Uber.

Bên cạnh đó, sự thất bại trong việc kêu gọi hậu thuận từ phía chính phủ khiến Uber Việt Nam không thể vươn xa ra nhiều lĩnh vực.

Thái Anh /TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H