Tham vọng của Jack Ma
09:20, ngày 11-01-2017
"Gã khổng lồ" thương mại điện điện tử Alibaba vừa công bố sẽ ngỏ lời mua lại chuỗi bán lẻ Trung Quốc Intime Retail sau khi vừa tung chiêu độc hạ gục các doanh nghiệp TMĐT khác.

Jack Ma sắp M&A “đình đám” với Intime Retail?

Mức giá mà Alibaba đưa ra cho thương vụ M&A này là 2,6 tỷ USD. Trước đó, vào năm 2014, Alibaba cũng đã chi 692 triệu USD để sở hữu 28% cổ phần của công ty này.

Nếu thành công thương vụ M&A này thành công, hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất Trung Quốc sẽ nắm trong tay 74% cổ phần của Intime và bắt đầu cuộc cạnh tranh thương mại phi điện tử.

Thương vụ này thể hiện rõ tham vọng của Alibaba trong việc mở rộng độ phủ của mình không chỉ mảng kinh doanh bán lẻ trực tuyến mà còn lấn sân sang chuỗi cửa hàng ngoài đời thực.

Thỏa thuận này còn tạo điều kiện cho Tập đoàn hiện đại hóa ngành công nghiệp trị giá 4,5 nghìn tỷ USD vốn chưa bắt kịp với xu hướng mua sắm trực tuyến đang nở rộ hiện nay.

photo-0-1484042526837

 

Kết quả kinh doanh của công ty này trong thời gian trở lại đây đang có dấu hiệu chững lại khi giá cổ phiếu của hãng cuối tháng Mười vẫn trong trạng thái "dậm chân tại chỗ". Hiện tại Intime đang sở hữu 29 cửa hàng bách hóa 17 trung tâm mua sắm tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Bắc Kinh, Chiết Giang, An Huy..

Mục tiêu dài hạn của Jack Ma là xóa sổ những hình thức bán lẻ manh mún nhỏ lẻ tại Trung Quốc nhằm tăng cường tính hiệu quả và giảm chi phí. Bên cạnh Intime, Alibaba còn hợp tác với chuỗi bán lẻ đồ điện tử dân dụng Suning và Haier nhằm mở rộng mạng lưới kinh doanh của hãng.

Theo đó, CEO Jack Ma quyết định đầu tư 4,6 tỷ USD để mua lại gần 20% cổ phần tại Suning. Ở chiều ngược lại hãng này cũng chi ra 2,2 tỷ USD để sở hữu 1,1% cổ phần tại Alibaba. Suning là một trong những nhà phân phối các sản phẩm đồ điện tử, sách và sản phẩm dành cho trẻ em lớn nhất Trung Quốc với 1.600 đại lý tại 289 thành phố.

Trước đó, Alibaba cũng bộ lộ rõ ý định bành trướng thương mại điện tử ở nhiều lĩnh vực khi mua lại 9% cổ phần của hãng sản xuất thiết bị điện tử Haier với giá 361 triệu USD vào năm 2014, cùng thời điểm hãng này thâu tóm 28% cổ phần của Intime.

Chiêu “độc”  chỉ có ở Alibaba

Trang Alibaba vừa chính thức tung ra một dịch vụ mới lạ độc đáo. Báo The Reuters cho biết, trang bán hàng online này đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên các tàu chứa hàng của Maersk - hãng tàu lớn nhất thế giới tính về lượng chở hàng và số đội tàu, thông qua cổng giao dịch OneTouch của họ.

Nói cách khác, bạn có thể sử dụng trang thương mại điện tử Alibaba để đặt chỗ cho một chuyến đi trên biển – tuy nhiên điểm đáng lưu ý, đó là không phải trên con thuyền hạng sang cao cấp, mà là một chiếc tàu chở hàng ở Trung Quốc.

Dịch vụ này đã “giáng” một đòn mạnh vào các bên trung gian (những người nhận vận chuyển hàng của chủ hàng, hoặc gom nhiều lô hàng nhỏ thành những lô hàng lớn hơn, sau đó lại thuê người vận tải (hãng tàu, hãng hàng không) vận chuyển từ điểm xuất phát tới địa điểm đích) và sẽ tái thiết lập lại quá trình vận chuyển hàng hóa. Người có nhu cầu chuyển hàng có thể chọn được chỗ trên một số chuyến tàu nhất định bằng cách trả tiền đặt cọc trước, đại diện của hãng Maersk chia sẻ với tờ Reuters.

photo-1-1483962683506

 

Nền tảng OnTouch của Alibaba đưa ra rất nhiều dịch vụ vận chuyển ưu đãi dành cho thương gia, hỗ trợ họ về mặt tài chính lẫn giao dịch hàng hóa. Nó là mảng phát triển mạnh mẽ nhất trong mô hình B2B (mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau) của Alibaba, và đã phục vụ hơn 20.000 nhà buôn, theo như một bản báo cáo mà trang Internet Retailer cho biết.

Việc cho phép đặt chỗ trên tàu chở hàng online đã cho thấy cách mà Alibaba cải thiện khả năng lập kế hoạch tổ chức, thực hiện và kiểm soát có hiệu quả dòng dịch chuyển hàng hoá, tồn trữ các dịch vụ. Nó thể hiện rõ nhất qua việc hợp tác với Maersk – hãng tàu lớn nhất thế giới, và với Công ty Dịch vụ bưu chính Mỹ. Không chỉ dừng lại ở đó, điều này còn được nhấn mạnh bằng những món đầu tư khổng lồ, cụ thể là khoản tiền 300 triệu USD “đổ vào” dịch vụ bưu chính của Singapore, SingPost.

Đó là còn chưa kể tới Cainiao, đơn vị tổ chức và cung ứng dịch vụ vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu mà Alibaba đồng sáng lập vào năm 2013, nắm giữ 47% cổ phần của nó. Cainiao đã chiếm tới 70% số thương vụ vận chuyển trên toàn đất liền của Trung Quốc, và trung tâm phân phối lớn nhất của nó rộng bằng 37 sân bóng đá, theo tờ Bloomberg cho biết. Alibaba cũng có trong tay một số lượng cổ phần nhỏ tại YTO Express, công ty vận chuyển ở Thượng Hải đã từng đạt kỷ lục chuyển 8 triệu gói hàng một ngày trong năm 2015. Nói để bạn dễ hình dung hơn: FedEx của Mỹ mới chỉ đưa 12 triệu gói hàng một ngày mà thôi.

Alibaba là bên trung gian giữa người bán và người mua (giống Lazada), và họ không giữ hàng trong kho như Amazon (tương tự với Tiki). Chính sự tự do, không phụ thuộc vào nguồn hàng này đã cho phép họ tự phát triển cơ sở hạ tầng của mình, và nhờ vậy mà họ đã có thể thay đổi về cách mà người Trung Quốc mua sắm. Và giờ đây, Alibaba đang hướng tới cách thay đổi cách giao/nhận hàng của người Trung Quốc.

Tạ Chi (Tổng hợp)/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H