Sau thành công của Zara, Việt Nam “lọt mắt xanh” nhãn hàng nào?
02:58, ngày 06-01-2017
Sau thành công của Zara tại Việt Nam, chắc hẳn các thương hiệu bình dân khác cũng đang chú ý đến thị trường Việt.

Thành công tại Việt Nam

Ngày đầu khai trương tại Việt Nam, Zara bán được hơn 5 tỷ đồng. Trong tuần đầu khai trương, nhãn hàng này thu hút hơn 5.500 lượt khách đến mua sắm với mỗi hóa đơn không dưới 10 triệu. Cho đến nay cứ mỗi 2 tuần Zara phải nhập hàng mới một lần, “ăn đứt” các nhãn hiệu thời trang bình dân khác, lẫn đồ Việt Nam.

Từ trước khi cửa hàng đầu tiên của thương hiệu này được mở tại Việt Nam, người tiêu dùng Việt đã có thời gian biết tới và quen mặt với sản phẩm của hãng này. Nhưng vì sao không lạ lẫm mà Zara vẫn được chào đón như thể lần đầu tiên xuất hiện?

Nhiều chuyên gia giải thích rằng do “tiện”. Giữa lướt web, order hàng và chời đợi mới có được hàng, giờ đây người Việt chỉ cần bước ra cửa hàng là có thể có ngay món đồ yêu thích, lại có thể mặc thử tại chỗ và tiết kiệm được chi phí ship. Không còn cảnh nhầm size, không thích chất liệu hay size quá to quá nhỏ nữa.

zara-vao-viet-nam-gioi-thoi-trang-nghi-gi-r4-1473318813-width500height334

 

Sự thành công của Zara tại Việt Nam là rất lớn. Và sự có mặt của nhãn hàng này là nỗi đe dọa đáng gờm với các hãng thời trang trong nước. Bây giờ mua quần áo người ta nghĩ ngay tới Zara vì ra đó là cả “thiên đường”, dường như muốn tìm mua cái gì thì cửa hàng này cũng đều có cả. Kiểu thời trang đơn giản nhưng vẫn đảm bảo không thua kém các nhãn hàng khác, vẫn đảm bảo tính thời trang, thẩm mỹ và đặc biệt là theo xu hướng rất nhanh. Giá cả so với những mặt hàng Việt có thương hiệu chẳng cao hơn là bao, rất vừa túi tiền người tiêu dùng Việt.

Cơn “chấn động” Zara trở thành đề tài bàn tán của mọi người từ các tầng lớp và độ tuổi khác nhau. Người mê thì rất mê mà ai chưa biết thì đâm ra tò mò. Tựu chung lại, Zara đã đánh trúng tâm lí người Việt vì cho tới thời điểm hiện tại thì vẫn chưa thấy ai phàn nàn gì về đồ cũng như cung cách phục vụ nơi đây.

Nhiều thương hiệu muốn tham gia thị trường Việt Nam

Sự tràn vào của các thương hiệu bình dân như Zara được coi là tín hiệu tốt cho thị trường Việt. Điều đó chứng tỏ thu nhập của người Việt đã dần cao lên mới có khả năng chi trả cho những món đồ như vậy. Hơn thế nữa, một nước nhỏ như Việt Nam cũng dần khẳng định được vị trí trên thế giới. Không chỉ là đất nước thuần nông nghiệp gắn bó với cây lúa củ khoai nữa, Việt Nam nhỏ bé giờ đã là miền đất hứa cho các thương hiệu thời trang thế giới.

Sự “đổ bộ” của Zara không phải lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu bình dân quốc tế. Trước đó đã có nhiều hãng khác tiếp cận thị trường Việt sớm hơn như Topshop, Topman, Mango, GAP... Thế nhưng về doanh thu thì chưa một thương hiệu nào vượt qua được Zara.

fashion-zara04

 

Nhìn chung các thương hiệu khác có gia xấp xỉ Zara nhưng chất liệu lại không bằng, vì thế người tiêu dùng chọn thương hiệu nào chất lượng nhất. Đây là điều dễ hiểu. Lúc chưa có Zara, những thương hiệu bình dân tại Việt Nam đã kinh doanh kiểu “tà tà” rồi, giờ thì những thương hiệu kể trên còn được một phen “sốt vó” nữa khi phải đụng mặt với đối thủ cạnh tranh quá đáng gờm.

Sau thành công vang dội của Zara tại thị trường Việt Nam, chắc chắn rằng những thương hiệu bình dân khác cũng đang lăm le gia nhập vào thị trường đầy hứ hẹn ở nước ta.

zara-store5

 

Điển hình nhất chính là đối thủ ngang tầm của Zara là H&M sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Vincom Thảo Điền, TP HCM. Mới úp mở thông tin nhưng các tín đồ mua sắm đã vô cùng háo hức với sự có mặt của H&M. So với Zara, H&M tập trung vào những sản phẩm mang tính khỏe khoắn, năng động, áp dụng nhiều trong cuộc sống thường ngày. Chỉ có điều đáng lo ngại nhất là cửa hàng H&M không nằm ở vị trí đắc địa như Zara nên lượng người tới mua hàng có thể sẽ không “đông khủng khiếp” như những gì mà người bạn Zara đã làm được.

“Hiệu ứng Zara” có phải chỉ nhất thời?

Chúng ta thường nghĩ rằng một thương hiệu mới thường được tò mò nên nhiều người ghé cửa hàng là điều hiển nhiên, lâu dần sẽ thành quen và không ai thèm lui đến nữa. Những người đến Zara lần đầu tiên cũng chỉ vì hiếu kì, sau đó sẽ không còn nữa.

Nhưng không, trái lại cửa hàng Zara kể từ sau ngày mở cửa ấy vẫn đang lần lượt đón khách mua sắm với số lượng đông đảo. Cách bài trí sản phẩm thông minh là một trong những yếu tố thu hút của hãng này. Dù là dân Sài Gòn, nhưng cứ vài ngày chạy qua Zara ngắm nghía là đã thấy một sự đổi mới khác, nhiều khi chỉ là chuyển từ chỗ này sang chỗ kia mà cảm tưởng như cả một đợt hàng mới về. Đó là còn chưa kể tới điều quan trọng nhất: Zara Việt Nam có giá bán ra rẻ gần nhất, hơn cả các nước lân cận như Thái Lan, Singapore…

zara-khai-truong-cua-hang-dau-tien-o-viet-nam1-700x470

 

Chưa đầy nửa năm mở cửa, Zara đã “càn quét” kinh hoàng tới vậy. Không nói đâu xa, ngay đợt sale vừa rồi, người tiêu dùng Việt lần đầu trải nghiệm cách mua sắm với sự giảm giá tất cả các sản phẩm có trong cửa hàng - điều chưa từng xảy ra ở các thương hiệu khác. Chưa chắc Zara sẽ có thể giữ mãi vị thế như thế mãi, nhưng ít nhất đến hiện tại thương hiệu này vẫn đang “làm mưa làm gió” ở thị trường Việt Nam.

Cam Thảo (tổng hợp)/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H