Giấy Sài Gòn: Cánh chim tiên phong và không ngừng nghỉ
02:15, ngày 28-11-2016
Năng lực sản xuất của Giấy Sài Gòn ngày càng nâng cao với dây chuyền sản xuất hiện đại, được nhập khẩu 100% từ những nhà cung cấp thiết bị ngành giấy và bột giấy hàng đầu thế giới từ Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Áo như Andritz, Kadant Lamort, Eimco, GL&V, Voith, ABB…

Giấy Sài Gòn còn luôn nhận thức được trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chung tay bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên nên đã mạnh tay đầu tư vào hệ thống xử lý nước thải quy mô nhất cả nước lên đến 20 triệu USD, đồng thời chú trọng hoạt động tái chế giấy đã qua sử dụng. 

Tiên phong lựa chọn con đường M&A

Giấy là một ngành dễ sản xuất. Tuy nhiên, để trở thành nhà công nghiệp quy mô lớn thì chưa mấy ai làm được.Giấy Sài Gòn là một trong những doanh nghiệp giấy đầu tiên trên cả nước tiến hành M&A.

Từ một nhà sáng lập và phát triển Giấy Sài Gòn, nay chuyển giao quyền tối cao, ông Cao Tiến Vị vẫn không khỏi bồi hồi về buổi đầu cổ phần công ty. Với số vốn khởi nghiệp chưa đầy 1 tỉ đồng, nay ông Vị đã đưa Giấy Sài Gòn tiến đến quy mô hàng ngàn tỉ đồng. Đó là một thành công lớn. Tuy nhiên, để phát triển dài hạn trên quy mô công nghiệp, ông Vị không thể bước đi một mình mà phải cần nhiều đến sự hỗ trợ của đối tác.

giay-sai-gon-canh-chim-tien-phong-va-khong-ngung-nghi-p1-130019

Quy trình sản xuất giấy hiện đại, tiết kiệm năng lượng của Giấy Sài Gòn - Ảnh: Saigonpaper.com 

Ông Vị thành lập doanh nghiệp vào năm 1997 với sản lượng hằng năm ban đầu chỉ đạt 1.500 tấn. Doanh nghiệp tư nhân sản xuất trong nước này hiện đang chia sẻ quyền sở hữu 92% cổ phần bởi người sáng lập và cổ đông mới – đơn vị tiếp quản lại 33.8% cổ phần công ty từ đối tác Nhật Daio Paper năm 2013. Vào tháng 4-2015, công ty hoàn thành dự án mở rộng nhà máy sản xuất giấy tiêu dùng và giấy bao bì trị giá 116 triệu USD tại khu Công Nghiệp Mỹ Xuân A, nâng công suất sản xuất hằng năm thêm 28,080 tấn giấy khăn mặt, giấy khăn ăn, giấy vệ sinh và giấy cuộn, đồng thời tăng thêm 171,600 tấn giấy công nghiệp.

Nhớ lại những ngày đầu khi mời Daio làm đối tác chiến lược, ông Vị vui mừng khôn xiết. Nhưng bên cạnh ông cũng chịu không ít điều tiếng. Tuy nhiên, với cái nhìn xa hơn, ông cho rằng nếu được chọn lại, ông vẫn chọn con đường mua bán - sáp nhập (M&A) để đưa Giấy Sài Gòn phát triển. "Chỉ có M&A mới giúp doanh nghiệp Việt tăng tốc nhanh được", ông Vị nói.

Vì các nhà máy giấy trong nước chủ yếu sản xuất từ nguyên liệu bột giấy mà bột giấy phải lấy từ gỗ, nghĩa là sẽ tàn phá môi trường về lâu dài, nên Giấy Sài Gòn đã chọn con đường khác: lấy nguyên liệu đầu vào là giấy tái chế.

Cách làm này giúp Công ty tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu cho 2 dòng sản phẩm chính là giấy tiêu dùng và giấy công nghiệp, không hao phí bất cứ nguyên liệu gì. Đó chính là lý do Daio được chọn vì có cùng công nghệ sử dụng giấy tái chế với Giấy Sài Gòn ngoài kinh nghiệm phát triển lâu đời (từ năm 1943) tại Nhật của đối tác này.

Khi tính chuyện phát hành cổ phần cho Daio, ông Vị đã xác định rõ mình cần gì. "Vừa muốn có tiền vừa làm chủ là chuyện không thể", ông nói. Do đó, ông chấp nhận phát hành cổ phần để có vốn phát triển Công ty, đồng thời chia sẻ quyền lực với đối tác và lui về hậu trường chứ không điều hành.

Thế nhưng, rắc rối nội bộ tại Daio từ tháng 9.2011 đã ảnh hưởng đến nhà đầu tư này. Sau đó, tháng 6.2012, Daio bị đối thủ Hokuetsu Kishu Paper mua lại 20% cổ phần, dẫn đến những thay đổi bất ngờ với những người nắm quyền lực cao nhất tại đây. Rắc rối này đã khiến mọi kế hoạch của ông Vị đi chệch hướng. "Mọi kế hoạch bị trì hoãn trong 2 năm qua", ông xác nhận.

Bước vào giai đoạn phát triển ổn định

Trước diễn biến bất ngờ từ phía đối tác Daio, ông Vị cố tìm giải pháp ổn thỏa cho cả hai bên. "Nhờ các điều khoản hợp đồng đã được thỏa thuận chi tiết, nên vấn đề còn lại chỉ là giải pháp", ông Vị cho biết. Sau khi ngồi lại, Daio quyết định rút vốn qua 2 giai đoạn: ngừng các khoản đầu tư và thoái vốn. Theo ông Vị, Daio là một tổ chức chuyên nghiệp nên họ yêu cầu đối tác cũng phải giữ uy tín chứ không thể bán cho ai thì bán. Đây cũng là lý do khiến quá trình thoái vốn mất nhiều thời gian.

Cuối cùng, ông Mai Hữu Tín là người được chọn. Là nhà đầu tư tài chính đa ngành, ông Tín chưa được giới đầu tư biết nhiều về sự đóng góp chuyên môn. Nhưng rõ ràng, lúc này Giấy Sài Gòn đang cần vốn để tiếp tục vận hành nên việc chọn ông Tín là hợp lý. Bởi như ông Vị nói, không giải quyết được vấn đề tài chính thì không giải quyết được các vấn đề khác.

Đến nay, Giấy Sài Gòn là công ty sản xuất giấy tiêu dùng và giấy công nghiệp lớn nhất Việt Nam, đa dạng về dòng các sản phẩm giấy tiêu dùng gồm khăn ăn, khăn giấy lụa, khăn bỏ túi, khăn bếp, khăn y tế và giấy vệ sinh tiện dụng, an toàn sức khỏe và thân thiện môi trường thông qua hai nhãn hiệu hàng đầu Bless You (thuộc phân khúc cao cấp) và SaiGon (thuộc phân khúc phổ thông).

Ngoài ra, Giấy Sài Gòn còn cung cấp các sản phẩm giấy công nghiệp như chipboard, chipboard lưng xám, coreboard, medium, testliner phục vụ nhu cầu sản xuất bao bì carton với chất lượng cao nhất và nhất quán nhất tại Việt Nam.

giay-sai-gon-my-xuan-cam_ket_chat_luong12

 Giấy Sài Gòn không ngừng đa dạng mẫu mã và cam kết chất lượng với người tiêu dùng - Ảnh: Saigonpaper.com

Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Giấy Sài Gòn đã được nhận giải thưởng ASEAN do Hội đồng kinh doanh ASEAN trao tặng với các danh hiệu: DN ngưỡng mộ nhất ASEAN về tăng trưởng năm 2007; DN ngưỡng mộ nhất ASEAN về trách nhiệm xã hội CSR năm 2013.

Bên cạnh đó, Giấy Sài Gòn còn đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao liên tục 12 năm (2013-2015). Giấy Sài Gòn cũng đã được cấp giấy chứng nhận FSC về nguồn gốc nguyên liệu của Hoa Kỳ, có giá trị đến ngày 2-11-2019, chứng nhận ISO 50001:2011 do TUV Nord (CHLB Đức) về quản lý hệ thống năng lượng theo tiêu chuẩn quốc tế có giá trị đến 17-3-2018. 

Giấy Sài Gòn hiện đã có thể cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp FDI như Vinacraft của SCG Thái Lan, Chính Dư của Trung Quốc hay Toyo Pulppy của Nhật. Mảng giấy tissue là mảng kinh doanh lớn nhất của Giấy Sài Gòn. Năng lực sản xuất giấy tiêu dùng đạt 40,560 tấn/năm; giấy công nghiệp là 232,440 tấn/năm.

Đồng thời, tài sản của doanh nghiệp cũng tăng mạnh trong vòng 5 năm qua, từ 1.365 tỷ đồng năm 2009 lên 3.220 tỷ năm 2014, tạo nền tảng vững chắc cho các kế hoạch phát triền kinh doanh của công ty sau này.

Dự báo năm 2019 sẽ tăng gấp 4 lần sau 5 năm khai thác nhà máy Mỹ Xuân 2, nâng tổng doanh thu lên 4.500 tỷ đồng, đưa công ty trở thành DN sản xuất giấy công nghiệp lớn nhất và tốp hai giấy tiêu dùng Việt Nam. Ngoài 90% sản phẩm tiêu thụ tại thị trường nội địa với 50.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc, giấy Sài Gòn đã có mặt tại hơn 20 quốc gia ở châu Á, châu Mỹ, châu Âu. 

Dương Lam/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H