Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm TP HCM tăng 15%
09:05, ngày 16-01-2017
CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP HCM với sự sôi động vào giai đoạn nửa cuối năm 2016. Giá thuê mặt bằng bán lẻ trung tâm đã tăng lên 15%.
mat-bang-ban-le

Giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa khu trung tâm Sài Gòn đắt gấp 3 lần so với giá thuê bình quân toàn thị trường. (Ảnh: Internet)

Cụ thể, tầng trệt và tầng một của trung tâm mua sắm mới tại khu CBD (quận trung tâm) TP HCM tăng giá 15,4% so với cùng kỳ năm ngoái do nhiều thương hiệu quốc tế cùng gia nhập thị trường và có nhu cầu tương tự nhau.

Vị trí đắc địa, nguồn cung hạn chế cùng sự gia nhập của nhiều nhãn hiệu mới là một số yếu tố giúp tỷ lệ cho thuê tăng mạnh, CBRE cho biết. Mức tăng giá cục bộ tại khu trung tâm cao nhất lên đến trên 15%. Riêng giá thuê trung bình ở khu vực ngoài trung tâm ít biến động hơn, chỉ tăng 1,2% so với quý trước.

Cũng theo CBRE, trong năm 2016 có 17 nhãn hiệu quốc tế nổi tiếng mới vào thị trường TP HCM, tăng gần gấp ba lần so với năm 2015. Trong năm qua, thị trường cũng chứng kiến sự mở rộng mạnh mẽ của các nhà bán lẻ trong nước, chẳng hạn như Vincom và Co.opMart, lẫn các nhà bán lẻ nước ngoài, như Aeon, Lotte, Ilahui Miniso.

Theo khảo sát mới nhất của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, giá thuê mặt bằng bán lẻ có vị trí đắc địa bậc nhất khu trung tâm TP HCM đạt 120-130 USD mỗi m2/tháng. Mức giá này cao hơn gấp ba lần so với giá thuê bình quân mặt bằng bán lẻ toàn thị trường (46,3 USD/m2/tháng).

JLL nhận định, trong thời gian 1-2 năm tới nguồn cung mặt bằng bán lẻ hứa hẹn sẽ tăng mạnh nên nhiều khả năng giá thuê sẽ bị điều chỉnh. Hiện nay, tỷ lệ hấp thụ mặt bằng bán lẻ toàn TP HCM đang ở mức cao, đạt 91-92%, nguồn cầu đa phần đến từ các nhà bán lẻ mới.

Theo dự báo của CBRE, trong 3 năm tới, thành phố dự kiến sẽ tăng thêm khoảng 500.000 m2 diện tích bán lẻ thực thuê, 55% trong số đó đang được xây dựng, trong khi phần còn lại vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch.

Trung tâm mua sắm sẽ chiếm 75% nguồn cung trong tương lai và 20% còn lại sẽ là các khối bán lẻ. Sự gia tăng nguồn cung trong tương lai ở khu ngoài trung tâm dự kiến sẽ làm giảm giá thuê trung bình khoảng 2% trong hai năm tiếp theo.

Tỉ lệ trống của mặt bằng bán lẻ TP HCM có khả năng sẽ tăng 8-11% do nguồn cung dồi dào trong năm 2017 (180.000 m2 đang xây dựng) và trong năm 2018 (145.000 m2).

CBRE nhận định, trong tương lai, ngoài những nhà bán lẻ Thái Lan vốn thống lĩnh hoạt động M&A gần đây, các nhà bán lẻ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc cũng như các nước phương Tây đang theo dõi thị trường Việt Nam chặt chẽ, bởi nơi đây có dân số trẻ với lối sống hiện đại và thói quen mua sắm ngày càng tăng.

Ngô Hạ (tổng hợp)/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H