Đột phá của Biti’s - Nhìn từ truyền thông
07:35, ngày 08-01-2017
Từ một thương hiệu “Hàng Việt Nam - chất lượng cao” đình đám một thời dần chìm vào quên lãng, Biti’s của công ty Công ty TNHH Sản Xuất Hàng Tiêu Dùng Bình Tiên bỗng chốc trở nên nổi đình nổi đám từ mạng xã hội ảo đến thị trường thực và được giới trẻ săn lùng.
3764428_Hunter-51

 

Bài học truyền thông của Biti’s là một bài học cho các thương hiệu Việt Nam khi muốn nhấn mạnh vào yếu tố “Người Việt dùng hàng Việt”.

Cú đột phá

Nổi tiếng với độ bền, chắc, tuy nhiên, những năm trước đây, Biti’s không có sự đột phá lớn về kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm. Các sản phầm đều xoay quanh những kiểu dáng thiết kế cũ, thiếu sự đổi mới.

Biti’s đã thực hiện cuộc đại cách mạng khi nhắm vào phân khúc giới trẻ - nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà Biti’s đã bỏ lỡ trong thời gian qua. Mỗi khi nhắc đến giày, hay cụ thể là giày thể thao, nhóm đối tượng này sẽ nghĩ ngay đến Nike, Adidas, Converse…mà Biti’s chỉ là là một cái tên “bèo” không mấy hấp dẫn.

Trong năm 2016, Biti’s từng có một chiến dịch khá hoành tráng mang tên “Kỳ thực tập trong mơ”. Chương trình được xây dựng như một chuyến đi xuyên Việt trong vòng 14 ngày dành cho các bạn trẻ trên 18 tuổi, có sức khỏe tốt, đam mê du lịch, nhạy bén chụp ảnh và có khả năng truyền cảm hứng... Chuyến đi này mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi thương hiệu Biti’s ngày nào đột nhiên trở lại là thu hút bạn trẻ Việt Nam, tác động trực tiếp đến phân khúc thị trường người trẻ năng động mà Biti’s muốn hướng tới.

Nhưng mãi đến khi hình ảnh đôi giày Biti’s hiện đại xuất hiện rất kỳ cục trong một MV cổ trang của Sơn Tùng và nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán thì cái tên Biti’s mới thực sự tạo được ấn tượng lớn.

Nhưng khi “sếp” Tùng (Sơn Tùng MT-P), Soobin Hoàng Sơn và nhiều nhân vật ngôi sao của làng giải trí mang đôi giày hàng hiệu, không chỉ “Made in Việt Nam” mà với giá cũng rất Việt Nam thì ngay lập tức Biti’s với nhãn hàng Hunter trở thành đề tài săn đón của giới trẻ.

1

 Đôi giày "lạc trôi' về quá khứ tạo nên cơn sốt

Sau đó, những tin bài PR cũng chạy theo dòng sự kiện này càng đẩy tên tuổi Biti’s nổi như cồn: 21.000 thảo luận trên social media, các chủ đề "ủng hộ Biti’s", "ủng hộ thương hiệu Việt" - một tín hiệu đáng mừng cho các thương hiệu trong nước. Kết quả hãng này đạt được là tăng nhận diện thương hiệu và đặc biệt là - Biti’s đã bán được sản phẩm.

Thương mại điện tử cũng nhanh chóng được Biti’s áp dụng với nhiều trang như Tiki, Lazada, Lotte... Những trang này cũng góp phần rất lớn để mang thương hiệu lại gần hơn với người dùng, đặc biệt là nhóm giới trẻ rất thích săn hàng trực tuyến. Với chiêu kích cầu giảm giá, như một đôi Hunter nam từ 650.000 đồng giảm xuống còn 529.000 đồng cùng dịch vụ giao hàng nhanh tận nhà thì đây cũng là một kênh béo bở mà biti’s đã không bỏ qua.

Giày hiệu - giá Việt

Trước đây, Bphone cũng xuất hiện ồ ạt trên truyền thông với câu nói của CEO Nguyễn Tử Quảng “Thật không thể tin được”. Đúng là không thể tin được thương hiệu điện thoại Việt Nam nhanh chóng chìm xuồng sau một năm.

image-1432630736-tren-tay-bphone-4032

 

Nguyên nhân được lý giải vì cái giá mà Bphone đưa ra là “không thể tin được” cho một thương hiệu điện thoại không tên tuổi, không có gì đảm bảo ngoài cái mác “hàng Việt”.

Bphone đã đặt nhầm phân khúc cao cấp cho một thương hiệu Việt. Theo tâm lý người Việt, hàng Việt luôn được xếp cao hơn hàng Trung Quốc nhưng không thể sánh được hàng Mỹ, Nhật hay Hàn. Trong khi Bphone lại đi cạnh tranh với phân khúc cao cấp đó tất nhiên là một con đường sai.

Trong khi đó, Biti’s là gương mặt quen thuộc của thị trường giày Việt một thời, Hunter la cú đột phá, nhưng giá cũng rất Việt Nam. Biti’s hiểu giá trị của thương hiệu mình. Dù Hunter có giá cao hơn các sản phẩm giày thể thao khác nhưng Biti’s không hề đụng đến phân khúc của các ông lớn như Nike, Adidas, Converse... với giá cao hơn gấp nhiều lần.

3895853_Giay_Bitis_Hunter-13

 

Nếu phải chi tiền triệu để sở hữu một đôi giày hiệu chính hãng thì chỉ cần với 495.000đ cho nữ và 650.000đ cho giày nam đã có thể sở hữu một đôi giày chính hãng.

Thử thách đặt ra cho Biti’s trong thời gian sắp tới chính là việc đầu tư cải tiến sản phẩm, đặc biệt là mẫu mã hợp thời và xu hướng của giới trẻ.

Theo đánh giá của bà  Đoàn Đỗ Ngọc Thi - Chuyên gia trong lĩnh vực marketing tại Việt Nam trên Cafebiz: “Có lẽ, điểm còn thiếu sót đáng kể tới của chiến dịch là thiếu vắng "thần tượng" nữ, nên vô tình định hình sản phẩm Hunter là dòng sản phẩm cho nam giới, trong khi đó thật sự là Hunter có cho cả nam & nữ”.

Nguyên Vỹ/VnMedia
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H