Độ hài lòng của người tiêu dùng với siêu thị: Vì sao đang giảm?
02:17, ngày 29-10-2016
Theo kết quả khảo sát mới đây của Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương), độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng (NTD) chưa quyết liệt trong việc đòi hỏi quyền lợi của mình là một trong những nguyên nhân dẫn đến kết quả này.

Hàng hóa kém chất lượng làm giảm uy tín siêu thị

Thời gian qua, những thông tin về việc chất lượng sản phẩm bày bán trong các siêu thị không đáp ứng đúng tiêu chuẩn công bố, vẫn có nhiều mặt hàng thiếu hạn sử dụng, nhãn mác dán chồng đè, bị dập, mốc được bày bán trên các kệ hàng được phản ánh khiến NTD không khỏi lo lắng về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại hệ thống siêu thị hiện nay.

4931_chat_luong_sieu_thi

 Ảnh minh họa.

Đầu tháng 4.2016, Báo Lao động Thủ đô cũng đã có bài phản ánh về việc khách hàng bức xúc về chất lượng sản phẩm hàng hóa khi mua sản phẩm táo Mỹ tại siêu thị Co.opmart Hoàng Mai.

Mặc dù sản phẩm táo Mỹ có mẫu mã đẹp mắt, nhưng khi bổ ra lại thâm lõi, có dấu hiệu bị hỏng. Điều này khiến NTD hoài nghi về nguồn cung ứng hàng hóa cũng như quy trình kiểm soát chất lượng hàng hóa vào siêu thị Co.opmart Hoàng Mai cũng như các siêu thị trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Người tiêu dùng Việt đang dần mất niềm tin vào hàng Việt, doanh nghiệp (DN) dường như đang đầu hàng quá nhanh trên sân nhà.Với kết quả khảo sát vừa công bố của Viện Nghiên cứu Thương mại về mức độ hài lòng của người Việt với các siêu thị đang có xu hướng giảm đã một lần nữa khẳng định thực trạng “xuống cấp” của các siêu thị.

Cụ thể, đối với hệ thống siêu thị Co.op mart, 7,63% số khách hàng trả lời không hài lòng với siêu thị này, 41,48% trả lời hài lòng, 36,03% trả lời bình thường, chỉ có 15,44% trả lời hoàn toàn hài lòng.

Hay như kết quả khảo sát của siêu thị BigC trên địa bàn TP.Huế cho thấy hầu hết khách hàng đều mong muốn siêu thị này đáp ứng thêm một số nhu cầu khác nữa như cung cấp thêm các dịch vụ, chương trình khuyến mại, mua hàng qua mạng…

Ngại khiếu nại, NTD “âm thầm” chuyển kênh mua sắm

Để gỡ nút thắt về thực trạng xuống cấp của các siêu thị, ThS Hoàng Thị Hương Lan (Viện Nghiên cứu Thương mại) cho rằng, các siêu thị cần thường xuyên kiểm kê hàng, thực hiện khuyến mại với các mặt hàng sắp hết hạn sử dụng, loại bỏ hàng đã quá hạn sử dụng, đầu tư thêm máy đối chiếu giá tại các gian hàng trong khu tự chọn, tìm hiểu rõ nguyên nhân khách hàng rời bỏ siêu thị để có những điều chỉnh thích hợp.

Qua tìm hiểu của phóng viên, phần lớn NTD đều cho rằng, mình quyết định mua sắm tại siêu thị do tin tưởng vào chất lượng hàng hóa. “Chất lượng sản phẩm được siêu thị đảm bảo đồng nghĩa với việc người mua có thể yên tâm về các vấn đề liên quan như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, giá cả...” – chị Hồng Mây (phố Kim Mã – Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Trên thực tế, việc NTD mua phải sản phẩm kém chất lượng ở các siêu thị không phải là những trường hợp hy hữu. Tuy nhiên, vẫn còn ít khách hàng tìm đến giải pháp khiếu nại.

Chia sẻ thêm về điều này, ông Vũ Vinh Phú (Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội) cho biết, nhiều khách hàng khi mua phải sản phẩm kém chất lượng ở siêu thị có tâm lý ngại khiếu nại do giá trị sản phẩm thấp, nên đành tặc lưỡi cho qua, hoặc âm thầm chuyển qua mua sắm ở kênh phân phối khác.

Điều này chính là một trong những nguyên nhân khiến chất lượng sản phẩm cũng như thái độ phục vụ của các siêu thị ngày càng giảm. Đơn cử như trường hợp khách hàng phản ánh về việc táo Mỹ được mua trong siêu thị Co.opmart Hoàng Mai, ông Phú cho biết, phía Hiệp hội Siêu thị hoàn toàn ủng hộ NTD đòi quyền lợi của mình khi mua hàng.

“NTD cần quyết liệt bảo vệ quyền lợi của mình. Hành động đó còn là tiếng chuông cảnh tỉnh giúp các siêu thị điều chỉnh lại chất lượng phục vụ của mình. Ngoài việc khiếu nại trực tiếp đến siêu thị, NTD có thể khiếu nại đến Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng để nhận được sự hỗ trợ triệt để nhất” – ông Phú nói.

Tuệ Liên - Lao động Thủ đô
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H