DN vận tải lại “kêu trời” về phí
02:00, ngày 10-01-2017
Việc xăng liên tục điều chỉnh giá kết hợp với áp lực từ phí đường bộ do nhiều trạm BOT mọc ra hoặc tăng phí khiến nhiều DN vận tải “kêu trời”.

Việc xăng dầu tăng giá mạnh trở lại đẩy chi phí vận tải lên cao. Bên cạnh đó, chi phí cầu đường cũng leo thang khi nhiều trạm BOT mới bắt đầu thu phí cùng thời điểm với việc tăng phí tại một số trạm đang có.

luoi-giang-bot-doanh-nghiep-va-nguoi-dan-phan-no

Trạm thu phí BOT. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, chỉ trong tháng 12/2016, có tới 4 trạm thu phí tại cầu Thái Hà - Thái Bình, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, trạm thu phí tại Km78+080 QL 3, trạm Km11+625 QL 38 bắt đầu triển khai thu phí với mức từ 30.000 - 35.000 đồng/lượt cho nhóm xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng đến mức từ 160.000 - 200.000 đồng/lượt cho nhóm xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit.

Còn trong tuần đầu tháng 1/2017, hai trạm BOT tại QL6 - Hoà Bình và tại QL21B - Nam Định đã điều chỉnh phí trong đó trạm Mỹ Lộc tại QL21B - Nam Định tăng tới 175% so với trước và trạm thu phí ở QL39B, đoạn từ thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương đến thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy, Thái Bình cũng bắt đầu thu phí. Không chỉ tuyến Hà Nội - Nam Định, các tuyến như Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Thái Bình hay Hà Nội - Nghệ An cũng đội nhiều chi phí.

Theo phản ánh của các bến xe tại Hà Nội như Nước Ngầm, Yên Nghĩa, giá cước vận tải tại các tuyến cố định chưa có điều chỉnh lớn. Theo giám đốc bến xe Yên Nghĩa, việc điều chuyển luồng tuyến tại đây đã dần ổn định và chưa có DN nào đề xuất tăng giá cước do lượng khách không nhiều. Trả lời báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Lập - Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho biết phải tới ngày 15/1 các tuyến cố định mới chốt giá cước cho dịp tết còn hiện nay giá cước vẫn chưa có sự thay đổi dù giá xăng tăng.

Khi được hỏi về việc có hay không việc tăng mạnh giá cước vận tải dịp tết, ông Lập cho hay để điều chỉnh cước, các DN vận tải phải báo cáo lên Sở GTVT địa phương trực thuộc và bến xe chỉ ghi nhận chứ không can thiệp nếu giá cước tăng.

Còn theo một chuyên gia ngành giao thông, nhiều DN đang nhấp nhổm muốn tăng giá do chi phí hoạt động bị đẩy lên nhưng việc điều chuyển luồng tuyến khiến nhiều DN bị ảnh hưởng và mất khách. Do đó, việc tăng cước sẽ được tiến hành dè dặt hơn để “giữ khách”. Tuy nhiên, trong những ngày cao điểm tết, giá cước nhiều khả năng sẽ bị leo thang để bù cho những ngày “gặp khó”.

Thái Anh (tổng hợp)/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H