Chuyện "rồng Pikachu" và cách kiếm tiền của người thông minh
02:56, ngày 13-01-2017
Nhiều người đang cười cợt vào hình ảnh chú rồng có hình thức “kì dị” tại Hải Phòng, bên cạnh đó lại có những người đang tận dụng tối đa hình ảnh đặc sắc này để...kiếm bộn tiền.

Sự "bàn thảo" về chú rồng Pikachu nhiều đến nỗi, chỉ cần vào google và gõ Rồng Pikachu thì ngay lập tức google trả về 534 nghìn kết quả tìm kiếm. Nhiều người đã tận dụng sự hiếu kỳ này và kiếm được bộn tiền.

Bất ngờ nổi danh vì...kì dị

Những ngày qua, cộng đồng mạng ở Việt Nam đã được một phen “náo loạn” với sự xuất hiện của chú rồng vàng bằng cây cảnh và hoa cúc ở Hải Phòng.

20170108-060243-rong-6-1483848993953-600x450-1484132533162

 

Dùng từ náo loạn quả thật không sai khi chú rồng vàng bằng cây cảnh và hoa cúc ở Hải Phòng được chế vui, đăng tải khắp nơi trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng còn đặt cho chú rồng vàng bằng cây cảnh và hoa cúc ở Hải Phòng này cái tên Chú rồng Pikachu vì cộng đồng mạng “nhạo” rằng hẳn tác giả của chú rồng này chắc đã kết hợp giữa G-Dragon và Pikachu để tạo ra Rồng Pikachu.

Sự "bàn thảo" về chú rồng Pikachu nhiều đến nỗi, chỉ cần vào google và gõ Rồng Pikachu thì ngay lập tức google trả về 534 nghìn kết quả tìm kiếm. Đó là chưa kể, mạng xã hội xôn xao với chú rồng này, hàng loạt ảnh chế được cộng đồng đưa ra.

Chẳng kể chú rồng này xấu hay đẹp, những người tạo nên chú rồng đúng hay sai so với số vốn bỏ ra để chỉnh trang thành phố...điều cần nói là chú rồng này là chú rồng nổi tiếng.

Và cách kiếm tiền từ hiệu ứng ăn theo

Theo hình ảnh được một Facebooker đăng tải và lan truyền, đã có không ít cửa hàng ở Hải Phòng đã vẽ chú rồng này lên bảng hiệu, kính, trang trí cửa hàng của họ.

Tác dụng của việc này là, hàng loạt người hiếu kỳ đến xem, bàn luận và trong bức ảnh được lan truyền này là một quán cà phê đã vẽ rồng lên cửa kính và thu hút khách hiếu kỳ đến xem và uống cà phê. Cửa hàng trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường. Tất nhiên, chủ quán vui vì điều đó.

Mục tiêu của quảng cáo, suy cho cùng là nỗ lực để người dùng biết đến doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Việc sử dụng một hình ảnh đang được nhiều người bàn luận trái chiều là cách ăn theo hết sức thông minh của những người kinh doanh.

Chú rồng Pikachu dù xấu hay đẹp cũng chỉ là trong quan điểm của từng người, điều quan trọng là chú rồng này đang trở nên nổi tiếng và những doanh nghiệp "ăn theo" sự nổi tiếng đó được hưởng lợi phần nào.

rong-pikachu-2-1484131776479

 

Trên thực tế, cách "ăn theo" người, nhân vật, chủ đề...nóng đang được dư luận quan tâm để quảng bá cho sản phẩm của mình cũng được nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện chứ không chỉ những người kinh doanh nhỏ lẻ. Mới gần đây, Album "Lạc Trôi" của Sơn Tùng-M-TP ra đời, thu hút được nhiều người quan tâm, ngay sau đó, hãng tín dụng tiêu dùng HomeCredit cũng đã ra quảng cáo "ăn theo" là cảnh một Củ Lạc đang vật lộn trôi giữa dòng nước, nhờ khoản tín dụng tiêu dùng của doanh nghiệp này mà mua được xe máy, Củ Lạc không còn bị trôi...

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp quảng cáo ngày càng phát triển với nhiều lĩnh vực và hình thức khác nhau. Như vậy, với sự phát triển mạnh mẽ này thì đòi hỏi người làm nghề phải thật sự sáng tạo, biết vận dụng và hiểu rõ tâm lý người xem thì mới có thể tạo ra một sản phẩm hay và gây sự chú ý. Một trong những kiểu quảng cáo mới đó là quảng cáo dựa trên một sự nổi tiếng sẵn có mà điển hình là chúng ta có thể thấy một số quảng cáo ăn theo các bộ phim truyền hình nổi tiếng như Tình người duyên ma, Hậu duệ mặt trời...cùng các bộ phim đình đám khác.

Các quảng cáo ăn theo phim hiện nay đã làm được một sự khác biệt cũng như thoát được cách quảng cáo truyền thống để đi vào khán giả bằng chính những điều lý thú mà khán giả đón nhận bằng sự giải trí nhiều hơn là sự đón nhận một thông tin nào đó. Cách dựng quảng cáo dựa phim thật sự đúng đắn và là một trong những bài học hay mà các nhà quảng cáo cần học hỏi nếu không muốn sản phẩm của mình trở nên lỗi thời và kém tinh tế.

Trong năm 2016 này, không ít quảng cáo ăn theo đã thành công đáng kể như: Sau lễ ra mắt smartphone Bphone của BKav, câu nói "thật không thể tin nổi" của Nguyễn Tử Quảng- CEO BKav đã trở thành nguồn cảm hứng cho những quảng cáo ăn theo;hay khi Poke'mon Go gây sốt, không ít hãng pin điện thoại, hãng điện thoại ra sức quảng cáo dạng "Chọn pin của chúng tôi, bạn không lo hết pin không bắt được Poke'mon Go" hay "giảm giá x% cho anh em đội ABC nhé"....

Quảng cáo ăn theo đã giúp không ít đơn vị kinh doanh kiếm bộn tiền. Và, cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi chú Rồng Pikachu đang bị mọi người chê "cười rụng răng" mang lại may mắn cho dân kinh doanh nhanh nhạy tận dụng chiêu thức quảng cáo ăn theo này.

Tạ Chi (Tổng hợp)/TBDN
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H