Ấn Độ muốn thu hút nhà đầu tư da giày từ Việt Nam
08:28, ngày 28-10-2016
“Chúng tôi trân trọng kính mời các công ty Việt Nam đến Ấn Độ hợp tác, thiết lập các đơn vị sản xuất độc lập và tận dụng cơ hội ở Ấn Độ”
160715 An-Do-muon-thu-hut-nha-dau-tu-da-giay-tu-Viet-Nam

Các doanh nghiệp Ấn Độ tại buổi giao lưu tối 14-7. Ảnh: Văn Nam 

Ông M.Rafeeque Ahmed, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu da, giày Ấn Độ đã kêu gọi như vậy tại buổi giao lưu giữa các doanh nghiệp da giày hai nước diễn ra tại TPHCM tối 14-7.

Theo ông M.Rafeeque Ahmed, chương trình “Made in India” của Chính phủ Ấn Độ, da giày và các sản phẩm từ da là các lĩnh vực đang được chú trọng và giờ đây là thời điểm thích hợp cho các công ty Việt Nam đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất tại Ấn Độ để phục vụ thị trường nội địa rộng lớn của Ấn Độ và cho cả xuất khẩu.

Ông M.Rafeeque Ahmed khẳng định thêm: “Tôi muốn vận động các công ty giày dép Việt Nam không bỏ lỡ cơ hội mà Ấn Độ đem đến với thị trường nội địa khổng lồ. Thị trường hiện tại trong nước của Ấn Độ trong lĩnh vực giày dép được ước tính khoảng 6,5 tỉ đô la Mỹ và dự kiến sẽ chạm mức 12 tỉ đô la Mỹ vào năm 2020”.

Về nguồn nguyên liệu, ông M.Rafeeque Ahmed cũng cho rằng Ấn Độ là nơi cung cấp nguyên liệu da chất lượng, dân số trẻ và lực lượng lao động có tay nghề cũng khiến chi phí sản xuất rất cạnh tranh cho nhà đầu tư. Ấn Độ được biết đến là nhà sản xuất giày dép lớn thứ hai trên thế giới với sản lượng khoảng 2,2 tỉ đôi mỗi năm, trong đó thị trường nội địa Ấn Độ tiêu thụ đến 95%.

Trao đổi với TBKTSG Online tại buổi giao lưu, đại diện nhiều doanh nghiệp da giày Việt Nam cho hay hiện nay vẫn chưa có doanh nghiệp Việt Nam nào đầu tư vào lĩnh vực da giày tại Ấn Độ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cho biết Ấn Độ có hai lợi thế cho sản xuất và xuất khẩu da giày là chi phí lao động có tay nghề hợp lý và nguyên phụ liệu dồi dào nên cơ hội có thể cũng không phải nhỏ.

Theo ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da, Giày, Túi Xách Việt Nam (Lefaso), hiện nay doanh nghiệp da giày trong nước sản xuất chủ yếu dành cho xuất khẩu với khoảng 850 triệu đôi vào năm 2015. Tuy nhiên, ngành da giày Việt Nam vẫn còn đang trong tình trạng thiếu nguyên liệu, đặc biệt là nguyên liệu da. Năm ngoái ngành da giày Việt Nam phải nhập khẩu 1,2 tỉ đô la Mỹ nguyên liệu da giày, trong đó chủ yếu là da từ Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc…

“Ấn Độ có nguồn nguyên liệu da dồi dào nhưng doanh nghiệp Việt Nam lo ngại về chi phí vận chuyển bởi mỗi lần mua không nhiều, hàng phải qua cảng trung chuyển ở Singapore. Dù giá cả hợp lý, chất lượng chấp nhận được, thời gian sản xuất hợp lý nhưng chi phí vận chuyển vẫn còn là trở ngại”, ông Kiệt nói.

Theo ông Parvathaneni Harish, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, giá trị thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ đạt 7 tỉ đô la Mỹ vào năm 2015 và mục tiêu được hai nước đề ra vào năm 2020 là đạt 15 tỉ đô la Mỹ.

Ông Parvathaneni Harish cho biết Chính phủ Ấn Độ đang tập trung nhiều ưu đãi cho ngành da vốn là ngành công nghiệp mũi nhọn tại nước này, nếu các công ty da giày Việt Nam đầu tư tại Ấn Độ sẽ có cơ hội tận dụng các ưu đãi này.

Theo thông tin ghi nhận tại buổi giao lưu tối nay, ngành công nghiệp da Ấn Độ nổi tiếng với sự dồi dào nguồn nguyên liệu da thô. Ấn Độ hiện có số đại gia súc chiếm tỉ lệ 21% số lượng toàn cầu, còn số dê và cừu chiếm 11%. Tổng số lượng da thuộc sản xuất tại Ấn Độ đáp ứng 10% tổng nhu cầu toàn cầu.

Văn Nam - Cao Ban/TBKTSG
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H
Doanh Nhân 24H